Chúa nhật thứ 32 Thường niên, Năm C

Chúa nhật thứ 32 Thường niên, Năm C

Chúa nhật thứ 32 Thường niên, Năm C

Chúa nhật thứ 32 Thường niên, Năm C

Chúa nhật thứ 32 Thường niên, Năm C

Chúa nhật thứ 32 Thường niên, Năm C

03-11-2022

TÔI TIN MỘT CUỘC SỐNG ĐỜI ĐỜI
(Mcb 7,1-2.9-14; Lc 20,27-38)

M. Lasan Châu Sơn

Chúng ta đang sống trong tháng 11, tháng mà Giáo hội dành riêng để tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người đã chết. Qua đó, Giáo hội cũng mời gọi chúng ta suy nghĩ về cuộc sống sau cái chết. Có sự sống đời sau hay không đó là câu hỏi lớn làm con người phải khắc khoải không yên.

Câu chuyện về niềm tin của bà mẹ và bảy anh em nhà Macabê trước sự cấm đạo của vua Antiôkhô, đã nói lên xác tín mạnh mẽ: có sự sống đời sau. Vua Antiôkhô đã cho lấy roi gân bò mà đánh họ, nhằm ép họ ăn thịt heo là thức ăn mà luật Môsê cấm. Ấy thế mà, cả 7 anh em không hề nao núng, họ vẫn một lòng kiên trung cho đến chết trong niềm tin và hy vọng nơi Thiên Chúa chủ tể càn khôn: “Chúng tôi chết vì luật pháp của Vua vũ trụ, nên Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời”. Chính niềm tin và hy vọng ấy đã giúp họ nên kiên cường vượt qua mọi gian nan thử thách.

Trái với đức tin kiên cường của bà mẹ và 7 anh em nhà Macabê, là sự ngoan cố không tin của nhóm Sađốc, họ không tin có một thế giới mai sau, không tin có thiên thần, không tin linh hồn bất tử, không tin có thưởng phạt… Tựu chung, họ không tin có cuộc sống đời đời. Chúng ta biết nhóm Sađốc thường gồm những tư tế, quý tộc, và giai cấp giàu có trong dân. Nhóm Sađốc chỉ công nhận sách Ngũ Thư của Môsê (Sáng Thế, Xuất Hành, Lêvi, Dân Số, Đệ Nhị Luật), mà Ngũ Thư lại không nói rõ về sự sống lại. Do đó, phái này chẳng những không tin mà còn cười nhạo những ai tin sự sống lại. Cho nên, họ mới nại vào uy tín của ông Môsê mà bày ra một câu chuyện lắt léo, éo le nhằm triệt hạ giáo huấn của Chúa về sự sống lại. Rằng, một phụ nữ có 7 đời chồng hợp pháp. Vậy, nếu có sự sống lại, thì người phụ nữ ấy là vợ của ai? Một câu hỏi khá gai góc!

Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã lật tẩy quan niệm sai lầm của họ về sự sống lại, rằng: Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ ở đời sau thì không có chuyện ấy nữa. Chúng ta thấy những chuyện “tậu trâu cưới vợ làm nhà” ở đời này là quan trọng, là cần thiết để duy trì ổn định xã hội, lớp người này đi, lớp người kia đến cứ theo nhau mà vận hành. Nhưng ở đời sau thì không cần thiết nữa. Như Chúa nói: Họ không thể chết nữa, vì được ngang hành với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa- Đấng hằng sống. Chúa Giêsu cũng dùng chính uy tín của ông Môsê khi chưng dẫn sách Ngũ Thư, sách mà nhóm Sađốc tin nhận, trong đó Thiên Chúa tuyên bố: “Đức Chúa không là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống” (Xh 3,6).

Vâng, “Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống”, đấy là điều an ủi to lớn cho chúng ta trước cái chết của mình hay của người thân. Cái chết không còn là nỗi thất vọng nhưng là cánh cửa hy vong đưa ta vào cuộc sống trường sinh. Chính Chúa Giêsu bảo đảm cho đức tin và hy vọng của chúng ta. Ngài đã vượt qua cái chết và bước vào cuộc sống vinh quang. Chính cuộc sống hạnh phúc của các thánh đang mời gọi chúng ta vững bước trên đường lữ hành tiến về quê thiên quốc, nơi các thánh đang đón đợi chúng ta.

Điều ấy không có nghĩa là hành trình lên trời của chúng ta dễ dàng, không cần phải nỗ lực vươn lên trong cuộc sống hiện tại. Thực ra, chúng ta vẫn phải chiến đấu quyết liệt giữa một bên là hưởng thụ tiền tài, danh vọng, sắc dục và bên kia là hạnh phúc đời đời. Đó là cuộc chiến cam go, chúng ta cần ơn Chúa, cần lời cầu nguyện và gương lành của anh chị em khích lệ mỗi ngày.

Xin Chúa giúp chúng ta dù đang sống giữa thế sự thăng trầm vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật, trong niềm xác tín: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen